การทำ Backlink จำเป็นต่อการทำ SEO อย่างไร

Backlink คือการใส่ลิงก์เพื่อไปยังหน้าเว็บอื่น ๆ เพื่อชี้กลับมาที่หน้าเว็บไซต์ที่ต้องการ เป็นตัวบ่งบอก Google ให้รู้ว่าเนื้อหาของเว็บไซต์นั้นได้รับการยอมรับ เปรียบเหมือนคะแนนโหวตจากเว็บอื่น ๆ ที่ส่งมาให้ ซึ่งส่งผลให้เว็บไซต์นั้นได้คะแนนจากการ SEO ของ Google ได้มากยิ่งขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นการทำ Link Building จึงเป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้เว็บไซต์อื่น ๆ ลิงก์เนื้อหามายังเว็บไซต์ของเรา ส่งผลให้เว็บไซต์ได้รับความน่าเชื่อถือมากขึ้น หรือใช้เป็นแหล่งอ้างอิงให้เกิดความน่าเชื่อถือ และส่งผลต่อการจัดอันดับของ SEO

การทำ Link Building จึงเป็นการทำ Off-page SEO หรือการทำ SEO นอกเว็บไซต์ของเรานั่นเอง เป็นเรื่องของเทคนิคที่ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ และความเข้าใจในการทำพอสมควร ซึ่งการทำ Link Building และ Backlink นั้นสำคัญต่อการทำ SEO ดังนี้

การสร้าง Backlink จากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ ถือเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทาง Google และ Search Engine ใช้พิจารณาในการจัดอันดับบนหน้าการค้นหา

การได้รับ Backlink ถือเป็นการบ่งบอกถึงคุณภาพของเนื้อหา ความน่าเชื่อถือ และชื่อเสียงของเว็บไซต์นั้นได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่งผลต่อการจัดอันดับบน Google และเพิ่มโอกาสที่ผู้คนจะพบเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายขึ้น

ประเภทของ Backlinks

Natural-Editorial เป็นการทำ Backlink แบบไม่ต้องเสียเงินซื้อ เกิดจากเนื้อหาในเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ และมีประโยชน์ จนมีเว็บไซต์อื่น ๆ นำมาใช้อ้างอิงเนื้อหา ระบุถึง และทำลิงก์กลับมาให้

Manual Link Building คือลิงก์ที่สร้างขึ้นเอง ก่อนนำไปปล่อย หรือแปะตามที่ต่าง ๆ อาจทำในลักษณะซื้อบทความ editorial แล้วใส่ลิงค์กลับมาที่เว็บไซต์ของเรา โดยไม่ใช่ spam เว็บไซต์ หรืออาจใช้ Owned asset อย่างการทำ Video content บน Youtube ที่มีการใส่ลิงก์กลับมาที่เว็บไซต์ หรือใช้ช่องทาง Social channels อื่น ๆ รวมถึงการสร้างเว็บ Blogs ขึ้นมา เป็นต้น

Non-Editorial เป็นลิงก์ที่ใช้เพื่อแสดงกลับมาจากคอมเมนต์ที่อยู่ในเว็บไซต์ต่าง ๆ ทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าไปเขียนคอมเมนต์นั้นได้

การสร้าง backlink ที่ดีหรือการทำให้เกิด active backlink

การสร้างด้วยสื่อของตนเอง เช่น การใส่ใน Social media ต่าง ๆ อย่าง Facebook, Twitter, Youtube, Pinterest หรือ tumblr.com ข้อดีในการทำลิงก์วิธีนี้ คือการควบคุมการส่งลิงก์ได้ดี และสร้างลิงก์ได้อย่างไม่จำกัด สร้างจำนวนผู้ใช้งานได้มากขึ้น

การสร้างจากโฆษณาบน Facebook Ads หรือ Google Ads เป็นการสร้างทราฟฟิกให้ผู่สนใจเข้าเว็บได้โดยตรง แต่อาจต้องเสียเงินค่าโฆษณาเพิ่มเติม แต่ก็จะทำให้มีผู้คนรู้จักเว็บของเราได้ดีมากขึ้น เพิ่มโอกาสการรับรู้ การมีตัวตนของเว็บไซต์ได้ดี

การจ้าง Influencer เพื่อแชร์ลิงค์ไปตามช่องทาง Social Media อย่าง Twitter, Facebook หรือ Instagram เนื่องจากเหล่า Influencer มักมีคนติดตามเป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ และทราฟฟิกของเว็บไซต์ได้ดี

การสร้างลิงก์จากเว็บบอร์ด ตัวอย่างเช่น Pantip, Sanook หรือ Jeban เป็นการสร้างลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในเว็บบอร์ด แต่บางเว็บอาจมีกฎในการใส่ลิงก์ จึงต้องพิจารณาข้อกำหนด หรือเงื่อนไขให้ดี

การซื้อลิงก์บนเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ ตัวอย่างเช่นในกรณีเป็นเว็บไซต์สำหรับสินค้าจำพวกครีมบำรุงผิว อาจซื้อพื้นที่บนเว็บขายเครื่องสำอาง หรือ marketplace อย่าง lazada หรือ shopee

การสร้างลิงก์ที่ใช้เพื่อแก้ปัญหาของผู้ใช้งาน โดยปัญหาควรมีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ หรือธุรกิจของเรา ทำให้การแชร์ และแบ่งปันความรู้กลายเป็นการทำ Link Building ที่ดี

การทำ Seeding หรือเขียนบทความฟรีตามเว็บไซต์อื่น ๆ บางเว็บไซต์จะมีการอนุญาตให้บุคคลภายนอกสามารถเขียนบทความได้ เป็นโอกาสให้สร้างลิงก์กลับมายังเว็บไซต์ หรือหน้าสินค้าของเว็บไซต์เราได้ดี

Comments are closed.

Post Navigation